hat chia hat chia seed game ton ngo khong| game dai nao thien cung | game tay du ky Chuyện về game The Witcher không bao hiện phát hành (Kỳ 1)

Thứ Ba, 9 tháng 9, 2014

Chuyện về game The Witcher không bao hiện phát hành (Kỳ 1)

EmailPrint

Chuyện về game The Witcher không bao giờ phát hành (Kỳ 1)


Trước khi The Witcher của CD Projekt Red ra đời đúng 10 năm, từng có một game The Witcher khác, nhưng không phải ai cũng biết đến.


Tại E3 2014, cộng đồng game thủ thực sự ngỡ ngàng trước những gì mà CD Projekt Red có trạng thái làm được vớiThe Witcher 3: Wild Hunt. Chỉ 3 phút ngắn ngủi diễn tả một phần cảnh quay trong game cũng đủ khiến cho người ngưỡng mộ của series game hành động phiêu lưu này trầm trồ và thán phục. Tuy nhiên, kể cả fan ruột cũng không mấy ai biết được rằng trước The Witcher của CD Projekt Red 10 năm, ngay đích thị tại Ba Lan cũng đã từng có một gameThe Witcher khác từng đi vào thời đoạn phát triển. Vì nhiều lý bởi chưng khác nhau mà gameThe Witcher này không bao giờ được phát hành.




Bài báo độc nhất vô nhị còn sót lại về The Witcher 1997

Bài báo độc nhất còn sót lại về The Witcher 1997

Giám đốc của đề án hồi ấy là Adrian Chmielarz, thường được biết đến với vai trò cựu lãnh tôn giáo của hai studio: People Can Fly (còn có tên khác là Epic Games Poland) và Bulletstorm. Rất lâu trước khi People Can Fly nổi tiếng với seriesPainkillervàGears of War, Adrian cùng một người bạn học đã mở studio game Metropolis. Ở đây, những năm 1996 - 1997, vài năm trước khi CD Projekt Red được thành lập, hai người đã bắt tay vào dự ánThe Witcher.


Cũng giống như nhiều người dân khác ở đất nước này, Adrian rất yêu thích xê ri truyện ngắn Wiedźmin (Ma nhân) của tác giả Andrzej Sapkowski, người được số danh là Tolkien (tác giả đò sách Chúa tể những chiếc nhẫn) nước Ba Lan, và Adrian có biết ông ta. Anh thường gặp ông ấy ở danh thiếp hội nghị bàn về khoa học giả tưởng tổ chức tại Ba Lan trong suốt khoảng thời kì những năm 80 - 90. Vì là một hội nghị không mang tính chất chính thị thống nên mọi rào chắn về vai vế, thứ bậc gần như không có, vì chưng vậy Adrian mới có cơ hội làm quen với thần tượng và thân thiết như bạn bè. Đây cũng đích thị là dịp tốt để anh có thể tái tạo lại bộ truyện thành game.




Tính chân thật được đề cao

Tính chân thật được đề cao

Tất nhiên Sapkowski đồng ý với lời yêu cầu này. Cho đến nay, Adrian vẫn giữ những lá thư trao đổi giữa hai người để chứng minh rằng chính anh - chứ không phải CD Projekt - mới là người dịch cụm từ Wiedźmin thành Witcher. Trước đấy cụm từ Wiedźmin chưa từng được dịch sang tiếng Anh. Tất nhiên, trang mục mục tiêu của Adrian không phải để khoe khoang, mà tiền là để chứng nhận rằng anh là người đề xuất sử dụng cái tên này.


"Đồng đồng cân đi trước là đồng đồng cân khôn", ngay sau khi hoàn thành các thủ thô lỗ pháp lý, thỏa thuận giữa hai bên đã được ký kết. Sapkowski nhận chỉ và giao thông giữa hai bên gần như kết thúc hoàn toàn, dù cho Adrian có cố gắng thơ từ thêm vài lần để bàn thảo về dự án này.


Nhiều khả năng Sapkowski vốn không thực sự quan tâm đến dự án. Có lẽ tại thời kỳ ấy ở Ba Lan, ngành công nghiệp game vốn không phổ thông thành thử ít ai quan tâm đến. Sapkowski tin rằng mặc dầu có game hay không thì hình tượng nhân đấu vật trong sách của ông ta cũng chẳng thể nào thay đổi.


Sử dụng nhiều góc quay để người chơi có thể cảm nhận đầy đủ

Sử dụng nhiều góc quay để người chơi có trạng thái cảm nhận đầy đủ

Metropolis dự kiến làm một game trôi dạt 3D với khá nhiều yếu tố của loại thể RPG trong đó, bao gồm các chọn lọc đạo đức, chính yếu truyện phát triển tăng tiến trong quá trình chơi và hệ thống điểm kinh nghiệm, nâng cấp nhân vật. Điều mà studio này tập kết vào là làm ra một sản phẩm dành cho người lớn.


Giữa năm 2014, những điều này nhắc lại nghe có vẻ buồn cười, nhưng 17 năm trước, vào năm 1997 điều động đó không thực sự rõ ràng. Những thứ như chọn lọc tôn giáo đức, phải đưa ra quyết định khó khăn ảnh hưởng đến nội dung trò chơi hay cốt tử truyện game có khuynh hướng càng ngày càng đen tối đi... chúng không phổ quát ở thời kỳ ấy. Tuy nhiên, đó lại là đích của Metropolis, một phần cũng vì chưng bộ truyện Wiedźmin không thiếu những chi tiết như vậy, bản thân bộ truyện này vốn cũng được dán nhãn hiệu không dành cho lứa tuổi thiếu nhi.


Adrian không định làm game RPG, nhưng trong game lại có rất nhiều nguyên tố của loại thể RPG. Game có một chính yếu truyện tuyến tính, nhưng người chơi có thể đưa ra nhiều chọn lọc khác nhau. Người chơi có năng lực, sức mạnh và có thể nâng cấp văn bằng điểm kinh nghiệm thu thập được. Vì thế, nhiều người sẽ lầm tưởng đây là game RPG, nhưng trên thực tế, phần trọng tâm của game vẫn tập trung vào mảng xiêu bạt hành động.




Đồ họa ấn tượng ở thời khắc ấy

Đồ họa ấn tượng ở thời điểm ấy

Đồ họa là một nguyên tố quan trọng và Metropolis cũng hiểu được điều động đó. Họ sử dụng những cảnh được dựng sẵn ở ngoài đời thực để xây dựng môi trường học 3D trong game. Ở thời kỳ ấy, đồ họa củaThe Witcher khá ấn tượng, chất lượng đã có trạng thái gần bằng PS2 thời kỳ đầu tiên. Thậm chí studio đã bắt tay vào làm nguyên mẫu cho game, dựa theo chương đầu của truyện. Chỉ đáng tiếc là các dữ liệu ấy đã còn nữa. Cách đây vài năm, Adrian đã nghĩ đến chuyện khôi phủ phục lại những dữ liệu chừng này nhưng bất thành, bởi chưng ở thời kỳ đó, man di thứ đều được lưu ở dạng đĩa CD huyễn hoặc đĩa mềm, điều động kiện bảo quản không được tốt thành thử tất cả coi như mất sạch.


Những gì còn can hệ đếnThe Witcher dành cho PC năm 1997 đồng cân còn là một bài báo nhắc đến nó, một số hình ảnh, vài tư liệu chừng văn bằng tiếng Ba Lan và những lá thư tay gửi cho Sapkowski.


(Hết kỳ 1)


Nguyễn Hào



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét