hat chia hat chia seed game ton ngo khong| game dai nao thien cung | game tay du ky Hệ quả từ việc Trung Quốc đoạt lĩnh ngành công nghiệp game

Thứ Bảy, 6 tháng 9, 2014

Hệ quả từ việc Trung Quốc đoạt lĩnh ngành công nghiệp game

EmailPrint

Hệ quả từ việc Trung Quốc xâm chiếm lĩnh ngành công nghiệp game


Tràn ngập game lấy cốt truyện từ Tam Quốc, cũng như game thi đấu được đề cao sẽ là kết quả từ sự trỗi dậy của Trung Quốc trong thế giới game.


>Game thủ đắt giá nhất của nền eSports Trung Quốc
>Trung Quốc đã có đội tuyển 'huyền thoại' của DOTA 2


Trước kia, ngành công nghiệp game gần như nằm hoàn trả toàn trong tay danh thiếp nhà phát triển Mỹ (ngoại lệ là Alexey Pajitnov với gameTetris). Tới khi Nintendo lên ngôi vào thập niên 1980, Nhật Bản trở thành vị vua tiếp theo của ngành công nghiệp game. Sau vài năm thăng bằng giữa hai thần thế này, thế giới game đang chứng kiến sự trỗi dậy của kẻ thứ ba - Trung Quốc.


Tới năm 2017, châu Á sẽ trở đô thị trường game lớn nhất thế giới, phần đông là nhờ sự phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc. Từ đó, sẽ có những thay đổi manh tính chất cơ bản trong thế giới game để thỏa mãn đề nghị của thị trường học đồ sộ đầy thách thức này.


Game thi đấu lên ngôi, game có cốt truyện phức tạp bị bỏ rơi


Game thủ Trung Quốc rất mộng mị game thi đấu và tranh giành thứ hạng. Đó có trạng thái là các game đối kháng trực tiếp nhưCounter Strikehay MOBA nhưLeague of LegendsvàDOTA 2,hay đơn chiếc giản là danh thiếp game MMO có tính năng đua top.


Đây không phải hiện tượng bất thường. Các game thủ châu Âu và Mỹ cũng có những người tiền tập kết làm nhiệm vụ và bỏ qua mọi rợ đoạn hội thoại, thay vì theo dõi chủ yếu truyện và miêu tả nhiệm vụ trongWorld of Warcraft. Nhưng đây tiền là một số phận rất ít game thủ, trong khi thành phần này lại chiếm phần đông ở Trung Quốc.


Trên thực tế, Trung Quốc vẫn có những game thủ dam mơ game nhập vai (RPG) chỉ có phần chơi đơn. Rất nhiều game RPG của Nhật Bản được dịch sang tiếng Trung, thỉnh thoảng là đầu hàng năm trước khi bản tiếng Anh xuất hiện. Thậm chí, một nhóm game thủ Trung Quốc đã chuyển được cả phiên bảnFinal Fantasy VII"xuống" hệ máy NES. Tuy nhiên, số mệnh lượng game thủ này quá ít, và gia tộc gần như là một cộng đồng khép kín.


Về cơ bản, game thủ Trung Quốc khó bị thu hút bởi danh thiếp trải nghiệm trong game chỉ có phần chơi đơn. Do đó, nếu Trung Quốc chiếm lĩnh thế giới game, người ta sẽ thấy sự xuất hiện của quy hàng xê ri game online có tính chất thi đấu rất cao.


Tam Quốc sẽ trở cho nên quen thân với game thủ ngoài Trung Quốc



Người Trung Quốc rất mộng mị danh thiếp câu truyện về thời Tam Quốc. Vô số phận game tại non sông này, bao gồm cả các game MOBA quy hàng đầu, đều lấy cốt tử truyện từ tiểu thuyết này. Các nhân đấu vật trong truyện đã quá thân thuộc với người dân, cũng như game thủ Trung Quốc. Độ sâu và rộng của Tam Quốc đủ để nhà phát triển khai khẩn trong nhiều năm mà không sợ thiếu cốt yếu truyện. Tiêu biểu nhất đích thị là dòng gameDynasty Warriors, sau 17 năm tồn tại và quy hàng loạt bản dạng được ra mắt, vẫn thường xuyên có những nhân dịp vật mới được bổ sung vào chủ yếu truyện của game.



Tuy nhiên, ngoài các fan ruột củaDynasty Warriors, game thủ ngọc trai Âu và Mỹ gần như không biết tới Tam Quốc. Việc Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường sẽ mau chóng thay đổi điều này. Và chẳng bao lâu, các game thủ sẽ thân thuộc với những nhân dịp vật nức tiếng của Tam Quốc như Quan Vũ hay Trương Phi.


Xuất hiện game nhập vai theo phong cách Trung Quốc


Dù là game nhập vai của Nhật (JRPG) hay phương Tây (WRPG), chúng đều có chung nguồn cội là board game. Sau đó, hai dòng game này chóng vánh tách riêng và phát triển với những đặc trưng biệt lập của mình. Với WRPG, game tập kết vào việc xây dựng nhân dịp vật, bao gồm cả tinh chỉnh các thông số mệnh chi tiết của nhân dịp đấu vật đó và cho game thủ sự lựa chọn gần như không giới hạn, tất cả đều dựa trên nền tảng PC. Ngược lại, game JRPG lại lấy console làm nền tảng và tập kết vào xây dựng cốt truyện, biến game thành một tiểu thuyết lí để game thủ trải nghiệm.


Với game thủ Trung Quốc, dù rằng tiếp xúc với game RPG khá muộn, họ lại có khả năng tận hưởng cả hai dòng JRPG và WRPG. Tại đây, các game WRPG phổ quát hơn nhiều, một phần là vì chúng chạy trên hệ máy PC.Diablo 2là một hiện tượng tại Trung Quốc, và tới nay vẫn có rất nhiều tựa game được làm dựa trên thế giới củaDiablo. Hàng loạt game MMORPG theo trường phái châu Âu cũng đang có chỗ đứng kiên cố trên thị trường học này.

Về phần JRPG, vì chưng lệnh cấm bán console thành ra không có nhiều game JRPG cho game thủ lựa chọn. Tuy vậy, vẫn có những cái tên trở cho nên đặc biệt nức tiếng nhưFinal Fantasy. Với việcFinal Fantasy XIV: A Realm Reborn phát hành tại Trung Quốc, cũng như lệnh cấm bán console được gỡ bỏ, game JRPG sẽ bắt đầu quá trình xâm nhập và xâm chiếm lĩnh thị trường đầy phì nhiêu này.


Từ đó, xuất hiện giả thuyết lí cho rằng game RPG theo phong cách Trung Quốc sẽ xuất hiện. Đó là sự kết hợp giữa WRPG và JRPG, và sẽ rất thú vị khi danh thiếp nhà sản xuất game Trung Quốc có thể phát triển và nâng tầm cho thể loại này.


Game thẻ bài (digital card game) tràn ngập thị trường


Cả thế giới đang đón nhậnHearthstonemột cách nồng nhiệt. Nó mang sự phức tạp của game thẻ bài tới với đa số game thủ, theo đúng phong cách của Blizzard: Dễ học, khó giỏi. Dù gặp nhiều chỉ trích nhưng tựa game này đã rất thành công, thậm chí đã có một giải eSport dành riêng cho mình. Và sự thành công củaHearthstonetại Trung Quốc càng chứng tỏ mức độ đam nằm mộng của game thủ nước này với digital card game.



Thể loại này không còn xa lạ với các game thủ Trung Quốc. Thị trường học game mobile nước này tràn trề với thể loại digital card game. Với đích thị sách lỏng lẻo về bản quyền, danh thiếp nhà phát triển Trung Quốc có trạng thái sử dụng các tựa game khác và biến chúng thành card game. Với fan củaDOTA, sẽ có những cái tên nhưDota LegendvàDota Heroes. Trong khi fanLoLsẽ cóLeague of LegendsvàLegacy of Liberty.


Dù người Trung Quốc khó có thể gây ảnh hưởng tới các nhà phát triển ở nhà nước khác, khả năng danh thiếp dòng card game của Trung Quốc sẽ được tung ra và làm mưa làm gió trên thị trường.


Các cảnh máu me sẽ bị kiểm duyệt chặt hơn


Hiện nay, cảnh máu me và xương chính yếu không thật sự bị cấm trong game của Trung Quốc. Tuy vậy, danh thiếp hãng vẫn loại bỏ mê hoặc che khuất những cảnh này để đẩy nhanh quá trình kiểm duyệt game nước ngoài. Chính phủ Trung Quốc nắm rất chặt các nội dung được đưa tới công chúng.



Vấn đề là nếu game sản xuất tại Trung Quốc trở cho nên thông suốt dụng tại thị trường học quốc tế, phiên bản gốc của chúng sẽ phải ăn nhập với các qui chuẩn của Trung Quốc. Điều đó đồng nghĩa với việc các cảnh bạo lực đều sẽ bị loại bỏ hoặc che đi (censor). Nội dung và hình ảnh game sẽ "lành" hơn, và điều này có thể sẽ rất lạ lùng với game thủ phương Tây.



Tương lai của ngành công nghiệp game thế giới


Khó có trạng thái nói trước được những ích lợi và tác hại mà các nhà phát triển Trung Quốc mang lại khi xâm chiếm lĩnh đa số thị trường game thế giới. Chắc chắn cả Nhật Bản và phương Tây sẽ phải rất coi chừng với thế lực thứ ba này, và ngành công nghiệp game sẽ buộc phải chuyển mình để theo kịp với xu thế mới.


Kim So Tream



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét